Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

KÝ ỨC ÁM ẢNH VỤ KHỦNG BỐ 11/9 VỚI NỖI ĐAU KHÔNG THỂ XOÁ NHOÀ

Ký ức ám ảnh vụ khủng bố 11/9 của 15 năm trước khiến cả đất nước Mỹ và các quốc gia trên thế giới không khỏi rùng mình sợ hãi trước nỗi đau không thể xóa nhòa.

Ky uc am anh vu khung bo 11/9 và 102 phút chấn động

8h46 ngày 11/9/2001 (theo giờ địa phương), chiếc máy bay mang số hiệu 11 của American Airlines bị nhóm không tắc khống chế và đâm vào tầng 93 đến 99 của toà tháp phía Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York.

Sau đó 17 phút, phi cơ mang số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines đâm vào tầng 75 đến 85 của tòa tháp phía Nam.

9h37, chuyến bay mang số hiệu 77 của hãng hàng không American Airlines đâm vào Lầu Năm Góc khiến 125 người thiệt mạng.

9h59, tòa tháp phía Nam của WTC sụp đổ.

10h07, chuyến bay mang số hiệu 93 của hãng hàng không United Airlines rơi xuống cánh đồng gần quận Shanksville, hạt Somerset, bang Pennsylvania khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng (bao gồm cả nhóm không tặc).

10h28, tòa tháp phía bắc của WTC sụp đổ. Những cột khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời.

Vụ tấn công khủng bố WTC khiến gần 3.000 người tới từ hơn 90 quốc gia khác nhau thiệt mạng. Đây là thảm kịch tồi tệ nhất, một ky uc am anh vu khung bo 11/9 trong lịch sử nước Mỹ và để lại nỗi đau không thể xóa nhòa với gia đình các nạn nhân cùng sự ám ảnh trong tâm trí những người sống sót.
Như vùng chiến sự


Bức ảnh do Penny chụp ghi lại khoảnh khắc tòa tháp Bắc bị tấn công

Vào ngày định mệnh ky uc am anh vu khung bo 11/9 ấy, Penny, một phụ nữ tới từ Sydney (Australia) nhìn ra cửa sổ một khách sạn và tận mắt chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi máy bay mang số hiệu 11 của American Airlines đâm vào tòa tháp Bắc của WTC.

“Tôi đang ở trong khách sạn Millennium Hilton, đối diện tòa tháp đôi trên đường Church. Tôi đang đứng ở cửa sổ để chụp cảnh xung quanh thì nghe thấy tiếng máy bay tới gần. Ban đầu nó di chuyển bình thường, nhưng rồi vài giây sau, máy bay phát tiếng ầm rồi nổ lớn”.

Penny hoảng hồn khi trước mắt cô lúc ấy là cảnh tượng kinh hoàng. “Tôi thấy mọi người mắc kẹt trên các tầng tại tòa tháp bị máy bay lao vào, lính cứu hỏa và đội cứu hộ của cảnh sát xông vào tòa nhà”.

Mọi người ném bất cứ thứ gì ra khỏi cửa sổ như bàn, chai nước… để phá vỡ cửa kính. “Tôi thấy họ leo ra ngoài cửa sổ và thật kinh khủng, nhiều người quyết nhảy xuống thay vì bị thiêu sống. Điều đó thực là sự lựa chọn khủng khiếp”.


Đám bụi khổng lồ bốc cao hàng nghìn mét trên bầu trời thành phố New York

Cô được khuyến cáo ở yên trong khách sạn. Khi ấy, Penny đã bật TV để nghe ngóng tin tức về sự việc mà cô nghĩ là một tai nạn. “Khi tôi đang xem TV, như hàng triệu người khác, tôi nghe tiếng máy bay thứ 2 gầm rú”.

“Vụ nổ lớn hơn và cũng gần chỗ chúng tôi hơn, khiến tòa nhà rung lắc. Tôi chợt nhận ra có điều gì đó đã diễn ra không đúng. Lý do lạ lùng mà tôi nghĩ tới khi ấy là trạm không lưu đã không biết rằng mình đang chỉ dẫn phi cơ di chuyển vào trung tâm thành phố Manhattan”.

Các đám mây bụi phủ kín toàn bộ khu vực trong một lớp dày màu xám tro và dày vài cm ở một số nơi.

“Mọi người la hét, khóc, chạy… cảnh sát, người dân, nhân viên cứu hỏa, tất cả mọi người. Cảnh tượng giống một vùng chiến sự”, ông Mike Smith, một lính cứu hỏa nói.

“Cửa sổ vỡ toang. Mọi người la hét và tìm nơi ẩn nấp”, Guardian dẫn lời một nhân chứng nói và mô tả mọi người khi ấy trông như “những bóng ma”; phủ bụi bẩn, khóc lóc và loạng choạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét